2021 Year in review. Sẵn sàng cho những hành trình 2022

1:57 PM

Như vậy là một năm 2021 nhiều thử thách, và nhiều cảm xúc đã trôi qua. Thời điểm mình ngồi viết bài này là vào ngày đầu tiên của năm mới 2022. 


Lẽ ra, bài này nên được hoàn thành và xuất bản vào trước khi năm 2021 khép lại, nhưng vì một vài lý do mà mình đã không dành thời gian để hoàn thành nó được. Tất nhiên, mình cũng đã chuẩn bị một dàn ý những ý chính sẽ có, trước khi bắt tay vào viết ra một bài hoàn chỉnh.


Khiem Vu - 2021 review and 2022
Photo by Cristian Palmer on Unsplash

Dù gì thì chúng ta vẫn còn 1 tháng nữa để tổng kết năm âm lịch, và tất cả vẫn sẵn sàng để bắt đầu (hehe). Nếu bạn tò mò về một năm qua của mình như thế nào, và tìm kiếm một số suy nghĩ cho năm 2022, thì đây là nội dung bài viết của mình.

 

👀 Note 👀: Sau khi mình bắt tay vào viết thì không ngờ bài viết này khá dài. 

Mình chia bài viết thành 2 phần: 2021 review, và 2022 looking forward. Bạn có thể kéo nhanh tới 1 trong 2 phần lớn để theo dõi. Và nếu bạn có ý định sẽ đọc hết cả bài, hãy thưởng thức album nhạc rất hay này khi đọc - mình cũng đang mở nó trong suốt quá trình viết bài.

2021 Review: Focused on many matters. Sự biết ơn

Mình thường gắn chủ đề năm
vào bio trên FB

Mình có thói quen chọn một câu chủ đề cho năm trong khoảng những năm gần đây, để lấy đó giống như một kim chỉ nam, và một tuyên ngôn cho năm sắp tới. Cơ sở để chọn chủ đề ấy thường dựa vào 2 yếu tố: Những điều còn tồn tại của năm đã qua, và những điều mình muốn làm trong năm tới.

Năm 2020 chủ đề của mình chọn là "Take ACTION and BUILD the foundation" - đây là năm mà mình nhận thấy cần bắt tay vào làm nhiều hơn, bởi trước đó có quá nhiều thứ chỉ dừng lại ở kế hoạch, và dừng ở những câu chuyện anh em trao đổi với nhau. Và đây cũng là năm mà mình đang làm công việc liên quan tới quản lý sản phẩm - tập trung vào các phần mềm quản trị nội bộ công ty. Do vậy, đó là lý do mà 2 chữ ACTION và BUILD được chọn.

Năm 2021, mình bắt đầu phải mở rộng ra nhiều nhánh sản phẩm, nhánh công việc. Trước đó, mình tìm hiểu và tiếp cận với OKR, và lấy cảm hứng từ cuốn sách mà ai tìm hiểu về OKR cũng đều biết là "Measure what matters" (tên tiếng Việt: Làm điều quan trọng) của ngài John Doerr. Do vậy, mình đã quyết định đặt chủ đề cho năm 2021 là "Focus on what matters".
 
Và đó cũng là lý do mình chọn tiêu đề khi nhìn lại 2021 là "focused on many matters" (haha).
Nhưng trước khi đề cập đến chuyện đó, mình sẽ điểm qua một số điểm nổi bật khác nữa.

Đón tết ở xa và chuyện lập gia đình

2021 là năm mà dịch Covid-19 trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, đây là năm đầu tiên mà mình ở lại ăn Tết trong Tp. Hồ Chí Minh. Mặc dù đã đặt vé trước đó, nhưng mình và em trai đã quyết định ở lại, và gọi điện về thông báo cho bố mẹ. Đó cũng là thời điểm mà suýt chút nữa gia đình mình 4 người đón Tết ở 3 nơi khác nhau, khi các tỉnh bắt đầu thông báo siết chặt đi lại.


Năm 2021 cũng là năm đánh dấu bước ngoặt mới của mình: Lập gia đình. Đó là câu chuyện "chạy deadline" của 2 vợ chồng khi thời điểm đi đến quyết định và thời điểm tổ chức lễ cưới không quá dài, tụi mình bắt đầu lên kế hoạch chung về tìm hiểu thông tin, đặt in thiệp, đặt lễ ăn hỏi, chọn nhà hàng tiệc, tìm thuê nhà,... Nhờ sự giúp sức của gia đình 2 bên, của anh em bạn bè, của nhiều người khác nữa, chúng mình đã hoàn thành "chiến dịch" to lớn ấy. Và thi thoảng nhìn lại, vẫn còn... thấy may, vì đã quyết định tổ chức vào tháng 3, chứ ko dời lại tháng 8 cho thư thái. Vì dời lại là thời điểm thành phố cách ly Covid rồi, haha.

Năm của Covid. Năm của sự biết ơn

Yes, vẫn là Covid. Mọi người ở Tp. HCM đã chống chọi với nó 5 tháng. Mình còn nhớ thời điểm công ty thông báo mọi người chuẩn bị đồ để làm ở nhà là vào cuối giờ chiều ngày thứ 5, chúng mình sẽ có một ngày thứ 6 để lên thu dọn đồ cần thiết về nhà. Khi đó như những lần trước, mọi người sẽ chỉ nghĩ sẽ làm ở nhà luân phiên, và đảm bảo giãn cách. Nhưng sau đó, thành phố chính thức giãn cách, và tất cả phải làm quen với việc ở trong nhà.

Thời điểm này, khi nghĩ lại đôi khi mình vẫn tự hỏi làm thế nào chúng ta đã vượt qua được chuỗi ngày dài như vậy, ở trong nhà và giữ sự kiên cường.

Trong thời gian ở nhà chống dịch, mình rất vui vì đã đóng góp được một chút công sức cho việc tiếp tế đồ đi chợ cho một số anh chị đồng nghiệp, và tham gia 1 phần nhỏ xíu trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" của Trung tâm báo chí Tp. HCM.

Trong khi suy nghĩ về những điều này, bất giác câu rap của người nghệ sĩ mà mình yêu thích - DSK vọng lên, mà mình nghĩ là đủ để tổng kết cho giai đoạn ấy:
Còn sống là vẫn còn may rồi, số phận tăng đôi, thắng thua từ tay thôi.
Xin biết ơn vì vẫn còn tồn tại, còn ngồi đây với nhau cho những ngày tháng tới. Gửi lời cảm ơn đến công ty vì phần quà rau-hoa-củ đầu dịch, cảm ơn các anh chị chung cư nơi mình đang sống vì những món quà tiếp tế, và đùm bọc lẫn nhau. Cảm ơn nhiều nhiều mọi người khác nữa! 

Many matters: Những biến chuyển công việc

Năm 2021 cũng là năm mà mình đối diện với những biến chuyển trong công việc. Mình được thử sức trong vai trò quản lý dự án - một vị trí mà mình mong muốn, khi bên cạnh việc đảm bảo "delivery" tính năng, mình được tham gia vào hoạch định những thứ tổng quan hơn của một sản phẩm, của dự án, và cả quản trị con người.

Mình được tiếp xúc với nhiều tuýp tính cách trong một đội nhóm với quy mô lớn hơn - thứ mà trước đây mình chỉ nghe giới thiệu qua các lớp đào tạo, trực tiếp giải bài toán cân bằng những tính cách đó, và tìm cách thúc đẩy mọi người làm việc vì mục tiêu chung. 

Mặc dù vậy, về phần bản thân, mình đã căng bản thân ra khá nhiều các lĩnh vực, cũng như tác động của một số nhân tố không mong muốn khác, mình đã ko đảm bảo được chủ đề của năm mà tự mình đặt ra, là tập trung vào điều gì tạo nên thành quả.

Khỏi cần nhắc lại, 2021 là năm khó khăn chung của hầu như toàn bộ thị trường, và trong bối cảnh đó, việc không mong muốn là mình phải chấp nhận dự án của bản thân phải đóng lại, vì những lý do khác nhau. Và cũng từ đó, mình có thêm những trải nghiệm về việc chuẩn bị và xử lý cho việc này. Dự án đó không quá to, nhưng mình nghĩ rằng đâu đó mình cũng học được trải nghiệm của những người lập nghiệp, và trách nhiệm đối với những người cộng sự của mình, dù là không thể vẹn toàn.

Sau đó, mình được tiếp nhận về cty hiện tại - một thành viên của Tập đoàn. Và bắt đầu những hành trình khác. Xin gửi lời cảm ơn đến công ty, đến chị LP, JT, chị QA và những người ace (Chắc mn đều sẽ biết, nên thôi e ko nêu tên nhé).

Chào 2021, chào những dự định còn dang dở.


Cheems - Goodbye 2021
Goodbye 2021.

2022: Re-create. Upgrade.

Giờ là thời gian dành cho năm 2022. Mình cũng suy nghĩ và băn khoăn không biết sẽ chọn chủ đề gì cho năm sắp tới.

2022 trong suy nghĩ hiện tại của mình khá đặc biệt. Nó đánh dấu năm bắt đầu (có thể coi 2021 xé nháp) của mình, khi bên cạnh suy nghĩ về bản thân, còn cần suy nghĩ sâu hơn những phương diện khác. Đây cũng là năm tròn trịa của một cột mốc đối với mình.

Đây là năm mà mình nhìn bản thân như đã xài cái chai năng lực kha khá, và cần phải mở rộng thể tích nó lên, và "đổi màu" cho nó. Là năm mà mình cần hoạch định cho bản thân trong những năm sắp tới, chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp tới, mà tụi mình hay nói vui là kế hoạch 5 năm lần thứ x.

Do vậy, mình quyết định chọn chủ đề cho năm 2022 là Re-create và Upgrade. Để mình giải thích kĩ hơn về lý do của 2 điều đó.
 

Re-create: Tái sáng tạo, tái tạo lập

Bắt đầu từ câu chuyện mình bước chân vào đi làm bằng việc phát triển từ cộng đồng, và kênh chia sẻ do bản thân đảm nhiệm. Và mình cũng có cơ duyên được biết đến nhiều hơn nhờ vào các bài viết trên cộng đồng, trên các video trên kênh YouTube, trên các bài ở blog này.

Bẵng đi một thời gian, mình đã hầu như bỏ quên tất cả.

Thời điểm này, khi mà "làn sóng creator" tiếp theo nổi lên, với sự lên ngôi của TikTok, sự phát triển của podcast. Sự manh nha của social token bên blockchain, hay sự đầu tư vào một nền kinh tế mới - creator economy - mà mình nghĩ sẽ viết về nó trong một bài blog... Và truyền cảm hứng từ những người xung quanh, mình quyết định đặt mục tiêu bản thân cho việc viết lại, sáng tạo lại trong năm tiếp theo, và tiếp tục duy trì nó. Bắt đầu với bài blog thông báo về sự quay lại với Khiem Vu: Bettter.

Upgrade: Nâng cấp bản thân

Như ở trên mình có đề cập, khi chúng ta cảm nhận rằng mình đã xài gần hết cái chai năng lực. Đó là lúc bạn phải lựa chọn ở việc duy trì nó, hay bứt phá hơn nữa bằng việc nâng cấp cái chai.
Và với tư duy growth của bản thân, mình chọn việc sẽ nâng cấp bản thân lên cho những hành trình còn dài và đầy hứa hẹn sắp tới.
Mày nên nhớ là upgrade khó hơn xây mới - Nah.
Đúng vậy, mình có đọc đâu đó rằng để biến một người chưa biết gì trở nên giỏi hơn thì dễ hơn là biến thành khá trở thành giỏi. Nhưng mình nghĩ rằng đó là một hành trình thú vị để bước đi, và mình luôn tâm niệm rằng bản thân là một kẻ ngốc nghếch - a dummy, luôn khao khát học hỏi để trở nên tốt hơn mỗi ngày - learning to be better everyday.



Một số dự định cụ thể cho năm 2022

Trên kia là chủ đề chính cho năm sắp tới của mình, và dưới đây là một số "gạch đầu dòng" mà mình hi vọng sẽ hoàn thành được trong năm tới, và là mục tiêu mà mình muốn làm. Có một số điều mình sẽ giữ lại, còn một số điều viết ở đây coi như chia sẻ để mn chung vui :)))

Dự án cá nhân

[ ] Mình sẽ viết lại blog, không dám đặt mục tiêu gì to lớn, cố gắng mỗi tháng 1 bài, hoặc total 12 bài cho năm tới. Nhưng chắc chắn phải là những bài có ích (và mình cũng mong là vậy) cho những người đọc nó. Ngoài ra, mình sẽ có thể dựng blog về một lĩnh vực khác, bên cạnh blog cá nhân này, tuy nhiên vẫn còn ở trạng thái mở, và mình cũng không định share thông tin sâu hơn.

[ ] Mình cũng sẽ làm các định dạng media, đầu tiên là video, hoặc sẽ làm cả podcast, hoặc tìm cơ hội kết hợp nào đó theo định dạng này.

Kỹ năng

[ ] Về Khoa học dữ liệu (Data Science). Thực ra mình đã bắt đầu từ 2021 với khóa học của Microsoft Azure, nhưng đang bỏ dở giữa chừng, Năm tới sẽ cố gắng hoàn thành khóa học về Excel, MySQL.

[ ] Ôn lại kiến thức về Digital Marketing. Nghiêm túc thì mình đang thấy bị "lụt" nghề, và mình có ý định tìm khóa học/thầy dạy lại kiến thức về SEO, hoặc performance ads. Và sẽ ứng dụng vào một project show-case nào đó, có thể là một dự án cá nhân nào đó trên kia.

[ ] Hi vọng là, mình sẽ trau dồi thêm kiến thức về web-master. Có thể mình sẽ tìm hiểu thêm về Wordpress để dời blog này qua hosting riêng chẳng hạn.

Công việc & Thu nhập

[ ] Mình đặt mục tiêu sẽ đa dạng / nâng cấp nguồn thu nhập hiện tại của bản thân.

[ ] Hướng tới tạo ra và đạt được những thành tựu mới trong công việc.

Self-care

[ ] Mình sẽ thiền nhiều hơn. Một vài tuần vừa qua, mình bị stress nhẹ khi đối diện với những suy nghĩ trong quá trình tạo lập kế hoạch (công ty + bản thân). Và mình bắt đầu thiền trở lại nhiều hơn. Giống như mình có một bước tiến thêm trong quá trình tiếp xúc thiền. Và mình hài lòng với việc đó. Do vậy mình sẽ duy trì thiền nhiều hơn trong năm 2022.

[ ] Nâng cao sức đề kháng + sức khỏe. Có vẻ như chiếc mũi dự báo thời tiết của mình đang nhạy hơn, đồng nghĩa chứng viêm mũi dị ứng / xoang của mình đang tiến triển. Mình sẽ đặt mục tiêu nâng cao sức khỏe để nó ko hành hạ mình quá nhiều nữa.

Kết lại

Trước khi bắt tay vào viết, mình cũng không hình dung bài này sẽ dài như vậy khi triển khai các ý chi tiết ra thêm. 

Và nếu bạn đã đọc đến đây, cảm ơn vì đã dành thời gian cho một bài blog mang tính cá nhân này.

Mến chúc bạn và chúng ta một năm mới 2022 với những điều thuận lợi và phát triển.
 
Moving forward. Better everyday.

No comments:

Powered by Blogger.