Đừng tin BOTV!! Tại sao BOTV là một mô hình lừa đảo

BOTV Lừa đảo
Xin chào các bạn,
Mình là Khiêm Vũ - Admin của Học viện YouTube.
Trong video ngày hôm nay, mình muốn chia sẻ với các bạn về BOTV, tại sao nó là lừa đảo, cũng như những chia sẻ ngắn về YouTube hiện nay.


Học viện YouTube hiện tại là group đông thành viên nhất trên Facebook thảo luận về kiếm tiền YouTube. Mình đề cập đến thông tin này, để nhằm tăng thêm tính xác thực cho video, không chỉ cho các bạn đang làm YouTuber, mà còn cả với các thành viên mới chỉ tìm hiểu sơ qua về YouTube Partner Program.

Quay trở lại với nội dung chính của video, mình đã dành ra khoảng 1 ngày để tìm hiểu thông tin về BOTV, hình thức kiếm tiền của nó. Và dưới đây là những chia sẻ của mình.

BOTV là mô hình đa cấp, lừa đảo


Mình xin khẳng định, BOTV là một dạng mô hình Ponzi, hay được biết đến nhiều hơn với tên gọi là đa cấp. Bản chất của BOTV là gì?


Những người điều hành trang mạng này tuyên truyền rằng, họ tạo ra một cách kiếm tiền mới, đẳng cấp vũ trụ, hay lần đầu trên thế giới, sử dụng công nghệ AI, hay đại loại những thứ như vậy.
Ngoài ra, để hợp lý hóa cho việc tại sao cần tuyển thành viên, BOTV nói rằng thay vì bỏ chi phí marketing, họ chấp nhận bỏ tiền để trả thành viên tuyển vào.

Vậy vì sao tất cả những điều này là không đáng tin?


Thứ nhất, từ việc tuyển thành viên, với 7 cấp độ, mỗi cấp độ, người trên sẽ được 0,2$. Và thành viên cấp 1 sẽ được hưởng từ tất cả những người phát sinh dưới 7 cấp đó.

Nếu bạn có biết câu chuyện về nhà vua, và bài toán thả hạt thóc trên bàn cờ vua, bắt đầu với 1 hạt thóc ở ô đầu tiên, các ô tiếp theo gấp đôi ô trước đó. Số lượng hạt thóc khi hết bàn cờ vua tăng lên con số lớn không ngờ!

Chính sách bán kênh của BOTV
Ở đây cũng tương tự, bạn không thể chi trả cho một hệ thống lớn như vậy, nếu thực sự nó xảy ra!

Về việc miễn phí khi tham gia. Đây là những lời mời chào ban đầu của những người leader kêu gọi tuyến dưới tham gia. Tuy nhiên, hiện nay, BOTV đã kêu gọi tuyến dưới phải đi mua kênh, với giá khoảng hơn 1000$/kênh, và sẽ tăng dần theo thời gian.

Như vậy, chính số tiền này sẽ được dùng xoay vòng để trả cho những người tham gia trước. Và việc giá kênh tăng dần theo thời gian, sẽ là mối nhử cho chứng FOMO (fear of missing out - sợ bỏ lỡ một điều gì đó, xem thêm tại đây) - để mn bị thúc giục phải mua kênh khi giá còn rẻ hơn lúc này!


Trước đó, mình có vào website của BOTV, và tìm thấy thông tin rằng quỹ đầu tư Lotus Capital cam kết đầu tư 5 triệu đô vào dự án này. Tuy nhiên hiện nay không còn thấy thông tin này trên website của họ. Bạn vẫn có thể tìm theo thông tin này trên Google, sẽ ra các kết quả từ các website khác (vốn lập ra để đi ref link), vẫn còn dẫn thông tin. Video về buổi ra mắt BOTV có đề cập thông tin này, có vẻ cũng đã bị xóa, không còn dấu vết!

Lotus Captial đầu tư BOTV 5 triệu đô


BOTV có thực sự kiếm được tiền từ YouTube?


Giờ đến vấn đề kiếm tiền với YouTube. BOTV nói rằng, tham gia vào hệ thống này, mọi người sẽ đi subscribe các kênh, tăng lượt xem cho các video, để kênh có thể kiếm tiền.
Điều này hoàn toàn mơ hồ.

YouTube hiện nay yêu cầu số lượng giờ xem và subscribers (người đăng ký) nhất định, cụ thể là 1000 subscribers và 4000 giờ xem tối thiểu, thì kênh mới đủ điều kiện để được duyệt kiếm tiền.

Tuy nhiên, khi nào duyệt thì còn chưa biết! Điều gì có thể đảm bảo các kênh của BOTV có thể được duyệt kiếm tiền, trong khi các xét duyệt này là thủ công, và những chính sách về nội dung của YT ngày càng chặt chẽ, hay nói không quá, gần như bít cửa với các creator độc lập!

Có những trường hợp, phải đợi 3 tháng, nửa năm mới được duyệt kiếm tiền.

Về vấn đề nội dung, mình đã có xem qua một số kênh của BOTV lập ra, như kênh Entertainment, hoàn toàn là các nội dung tổng hợp từ TikTok. Và mình chắc chắn là nội dung này sẽ không thể bật kiếm tiền. Vậy, các cam kết này của BOTV hóa ra cũng chỉ là cam kết suông mà thôi.

Ngoài ra, bản chất của BOTV chỉ xoay quanh việc đi tìm cấp dưới. Giống như tất cả các mô hình cấp dưới. Kể cả việc họ sẽ kiếm được tiền từ kênh YouTube đi chăng nữa, nhưng việc chỉ xoay quanh tuyển tuyến dưới, không ai là người tạo ra nội dung, xem video (như quảng bá của họ từ đầu), thì giá trị không hề được tạo ra. Điều này thực sự cực kỳ phi lý.

BOTV chuyển qua việc "dụ" thành viên mới đầu tư mua kênh YouTube trắng


Những người đứng sau BOTV là ai?


Người đại diện pháp luật của BOTV là Huỳnh Tấn Phát.
Tuy nhiên, người thực sự hoạt động năng nổ nhất trong cộng đồng của họ phải kể đến cái tên Lý Phương Ngọc. Vậy anh ta là ai?

Nếu các bạn còn nhớ, nhóm thanh niên hô khẩu hiệu kiếm được 1 triệu đô trên phố đi bộ ngày nào, thì chắc hẳn sẽ nhớ người này. Lý Phương Ngọc chính là người trong clip.



Bạn đọc có thể xem lại dòng thông tin về việc này tại đây


Anh ta cũng từng tham gia quảng bá cho sàn giao dịch Bitcoin Biztranex - bị đánh giá là scam



Ngoài ra, trên Facebook cá nhân, BOTV luôn được đăng trong 01 album ảnh. Liệu điều này có phải đề phòng cho việc sau này có biến gì, chỉ cần xóa album đi là xong?

BoTV ngăn chặn các thông tin trái chiều như thế nào?

Ngoài việc đăng tải ảnh trong 01 album duy nhất trên trang Facebook cá nhân của "thủ lĩnh" Lý Phương Ngọc, với các video tố cáo BoTV trên YouTube thậm chí còn có một đội quân đi report, đánh gậy kênh.


Kết luận

BOTV là một mô hình mơ hồ, không có cơ sở tạo ra nội dung, ra giá trị, hay lợi nhuận như những gì được tuyên bố, và thể hiện rõ cách hoạt động theo mô hình Ponzi (đa cấp).
Mình, với tư cách một người hoạt động cộng đồng những người đang kiếm tiền YouTube tại Việt Nam kêu gọi tất cả mọi người cảnh giác với BoTV, cũng như lan tỏa các thông tin để cảnh báo cho những người xung quanh!

1 comment:

  1. Quá đúng. Không thấy nó có cv gì để kiếm tiền cả. Hệ thống web chạy k được

    ReplyDelete

Powered by Blogger.