Youtube từ bỏ Flash, dùng HTML5 làm video player mặc định


Khiêm Vũ giới thiệu đến bạn đọc một tính năng mới trên Youtube thú vị, giúp cải thiện trải nghiệm của người xem, đó chính là việc sử dụng HTML5 thay thế cho Flash “Quá nhiều lỗi bảo mật, quá nặng nề và làm hao tốn rất nhiều năng lượng đặc biệt đối với các thiết bị di động” - như lời của Steve Jobs đã phát biểu từ những năm 1999.

youtube-with-html5
Người dùng Youtube giờ đây sẽ không còn phải lo lắng hay bận tâm rằng mình đã cài phiên bản Adobe Flash mới nhất hay chưa, và họ cũng không thực sự cần Flash nữa. Nền tảng video trực tuyến của Google giờ đây sử dụng nền tảng HTML5 làm trình phát video mặc định cho mình.

HTML5 là một ngôn ngữ lập trình web mới được xây dựng làm tiêu chuẩn để hiển thị nội dung website. Nó là giải pháp để đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người lập trình web, thay vì phải viện đến một giải pháp từ phần mềm, hoặc plugins bên thứ ba. Chúng ta có thể dễ dàng cho hiển thị video, hoặc các thành phần trực tuyến khác chỉ nhờ HTML5 [Đơn giản bạn có thể hiểu rằng, ngày xưa bạn muốn nhúng video chẳng hạn, thì phải sử dụng các trình phát video, như kiểu là JW Player, Video LightBox, Flash Video Player, rồi trình quicktime, … nhưng nay ko cần nữa, chỉ cần có HTML5 là bao sân rồi, ko cần phải lo cài thêm một cái gì khác để có thể xem đc, vì nó có sẵn rồi, cứ có là xem - KV]

HTML5 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004, và vào tháng 10 cùng năm, Youtube cũng đã áp dụng tag <video> của ngôn ngữ này trong bộ mã nguồn của mình. Tuy nhiên, nền tảng xem video trực tuyến của Google khi đó mới chỉ sử dụng HTML như một nền tảng thay thế, trong trường hợp thiết bị đầu cuối không hỗ trợ Flash (ví dụ như các thiết bị chạy hệ điều hành iOS của Apple), vì nó không tương thích với một số tính năng streaming mà Youtube coi là quan trọng khi đó. Nhưng hiện tại, rất nhiều vấn đề đã được giải quyết.

Ví dụ, HTML đã hỗ trợ cho tính năng Adative Bitrate (ABR) streaming, cho phép Youtube điều chỉnh độ phân giải của video một cách tự động, để hạn chế tình trạng gián đoạn (buffering). Theo blog kỹ thuật của Youtube, ABR đã giảm thiểu tình trang buffering giữa nhiều thiết bị (bao gồm Xbox và PS4 gaming) trên 50% ở phạm vi toàn cầu, và tới 80% ở những mạng máy tính trọng yếu [ nguyên văn: “ABR has reduced buffering across multiple devices (including Xbox and PS4 gaming consoles) more than 50% globally and up to 80% on “congested networks.” ?]

Tương tự như vậy, HTML có thể trình chiếu video với bộ giải mã VP9. Định dạng này được sử dụng chủ yếu để encode các video ở độ phân giải HD và 4K, với 60 khung hình trên giây (fps). Nó giúp cho video ở độ phân giải cao không chiếm quá nhiều băng thông, so với các loại codec khác.  Như bài viết trên blog nói trên của Youtube, thì VP9 giúp giảm thiểu khoảng 35% bandwidth, và giúp cho video tải nhanh hơn khoảng 15-80%.


Bạn cũng có thể đọc thêm về những lợi ích mà HTML5 video player đem lại trên Youtube’s developer blog, nhưng có thể kết luận rằng, việc Google chính thức chuyển qua sử dụng HTML5 làm giải pháp phát video trên trang xem video trực tuyến của mình, cho thấy rằng ngôn ngữ lập trình mới này có thể sử dụng tốt cho tất cả mọi người. Adobe Flash yêu cầu người sử dụng phải cài đặt một trình cắm trong máy tính của họ, tuy nhiên theo tờ Popular Science thì có một số thiết bị còn ko cho phép chủ nhân của nó cài đặt plugin Flash. Cũng vì điều này, mà đối với họ, đặc quyền xem video trên Youtube là một khái niệm xa xỉ.

Giờ đây, mọi người đều có thể được xem video trực tuyến nhờ vào trình phát video HTML5. NetflixVimeo đã áp dụng HTML5 đối với nền tảng của mình từ lâu, và thật tốt khi giờ đây chúng ta cũng được trải nghiệm nó trên Youtube.

Bài dịch từ TubeFilter
Copy lại vui lòng ghi nhận người dịch, biatch!

No comments:

Powered by Blogger.