Làm thế nào để bảo vệ con bạn khỏi "nội dung độc hại" trên YouTube?

11:38 AM
Trong các mảng nội dung video trên YouTube, thì nội dung dành cho trẻ em được xếp vào top các nội dung được xem nhiều nhất. Minh chứng rõ nhất, đó là việc trong top các kênh video xem nhiều nhất các tháng, theo bảng xếp hạng của Tubular Labs, thì các kênh nội dung trẻ em xếp top, bên cạnh các kênh game, hay ca nhạc.

YouTube là trang chia sẻ video hàng đầu thế giới, và số lượng nội dung được đưa lên trang web này ngày càng tăng. Bất cứ ai cũng có thể đưa các video do mình tạo ra (và của cả người khác) lên cỗ máy tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới này. Và tất nhiên, ta không thể biết được họ sẽ đưa lên cái gì, video mang tính giáo dục, hay video bạo lực, hay bất cứ thứ gì.

Chính vì những lý do này, nếu bạn có con nhỏ, hãy giúp chúng được xem những nội dung phù hợp nhất với lứa tuổi của mình. Sự bảo vệ chủ động luôn là một giải pháp tốt, trong khi chờ đợi những biện pháp hạn chế đến từ phía kỹ thuật viên YouTube.

Dưới đây, tôi sẽ xin đưa ra những cách bạn có thể tự thực hiện để làm cho trang xem YouTube của mình hiển thị những nội dung tốt cho trẻ nhỏ bên cạnh mình.

Bảo vệ trẻ em nội dung độc hại YouTube


1. Bật chế độ hạn chế


Hãy bật chế độ hạn chế trên trang xem YouTube của bạn, để phần nào lọc bớt đi các nội dung bị cho là bạo lực, hoặc quá phản cảm, và không phù hợp với một số độ tuổi.

Để bật chế độ hạn chế trên YouTube,

+ Trên máy tính, bạn kéo xuống dưới cùng của trang YouTube, để ý phần Chế độ hạn chế (Restrict Mode), bấm vào đó, và chọn nút Bật
Sau đó bấm Lưu

+ Trên ứng dụng Android:
  1. Đăng nhập vào tài khoản của bạn.
  2. Ở trên cùng bên phải, nhấn vào menu  .
  3. Chọn Cài đặt > Chung.
  4. Bật hoặc tắt Chế độ hạn chế.
+ Trên iPhone và iPad:
  1. Đăng nhập vào tài khoản của bạn.
  2. Ở trên cùng bên phải, nhấn vào menu .
  3. Nhấn vào Cài đặt.
  4. Nhấn vào Lọc chế độ hạn chế.
  5. Bật hoặc tắt Chế độ hạn chế:
    • Không lọc: Chế độ hạn chế tắt
    • Nghiêm ngặt: Chế độ hạn chế bật
Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về Chế độ hạn chế tại đây.

2. Đăng ký kênh phù hợp, và tạo playlist video dành riêng cho trẻ


Thuật toán đề xuất video của YouTube một phần dựa vào các kênh mà người dùng đã đăng ký, cũng như lịch sử xem video của người dùng.

Vì vậy, bạn có thể đăng ký (subscribe) sẵn các kênh mà bạn nghĩ rằng tốt cho con trẻ của mình. Chúng sẽ thấy được các video từ kênh mà bạn đã đăng ký, được hiển thị ưu tiên hơn trên trang chủ.

Ngoài ra, hãy tạo ra một danh sách phát (playlist) các video hay, mà bạn muốn con bạn xem, và bật cho chúng các danh sách này.


3. Kiểm soát lịch sử xem trên YouTube


Như đã nói ở trên, việc YouTube hiển thị các đề xuất video dựa cả vào lịch sử xem của bạn.
Vì vậy, bạn hãy truy cập vào Lịch sử xem trên YouTube để kiểm tra lại con bạn đã xem những nội dung gì.
Nếu bạn thấy một nội dung là không phù hợp, hãy mạnh dạn ấn vào nút X ở góc trên bên phải của mỗi video để xoá nó khỏi lịch sử xem, và hạn chế nó được đề xuất trên trang chủ YouTube trên phần xem của con bạn.


4. Download ứng dụng YouTube Kids

YouTube Kids là ứng dụng của YouTube, được thiết kế dành riêng cho trẻ em, với các nội dung được chọn lọc, thân thiện với gia đình.
Phần giao diện của YouTube Kids cũng được thiết kế sinh động, các hiệu ứng đồ hoạ vui nhộn, và thu hút trẻ em.
Đặc biệt YouTube Kids cho phép bạn kiểm soát nội dung nào sẽ được xuất hiện, lựa chọn độ tuổi của con bạn, để YouTube đề xuất các nội dung phù hợp, và còn có chức năng đặt mật khẩu để ba mẹ có thể kiểm soát.

Các nội dung video xuất hiện trên ứng dụng này, được các Biên tập viên của YouTube lựa chọn một cách thủ công, từ các tiêu chí riêng.

Hiện ứng dụng này có mặt trên nền tảng iOS tại đây, và trên Android tại đây 

Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa thể tải được ứng dụng này, vì vậy, đối với iOS các bạn có thể sử dụng tài khoản iTunes Mỹ để tải, còn với Android, bạn có thể download file cài đặt apk để cài cho máy mình.

5. Biện pháp cuối cùng: Khoá YouTube!

Không phải là bạn từ bỏ hoàn toàn YouTube, mà biện pháp cuối cùng mà bạn có thể áp dụng, đó là khoá ứng dụng YouTube, chỉ cho phép con bạn xem theo các khung giờ nhất định, và dưới sự theo dõi, kiểm soát chặt chẽ của bạn. Để hoạt động xem video của con bạn được định hướng tốt nhất.

Ngay cả Google, cũng đã đưa ra những hướng dẫn dành cho bậc cha mẹ tại trang Tài nguyên dành cho cha mẹ để đưa ra những lời khuyên cho bạn trong việc cho phép con mình xem video trên YouTube.

Hi vọng với những biện pháp đã nêu trên đây, bạn có thể bảo vệ con mình khỏi những nội dung độc hại trên YouTube, và hướng cho con mình theo dõi được những video mang tính giáo dục, phù hợp cho việc hình thành nhân cách cho con mình, một cách chủ động.

Comment những biện pháp mà bạn nghĩ có thể giúp ích, để cùng chia sẻ với mọi người.

No comments:

Powered by Blogger.