SEO video youtube - 8 bước giúp SEO Youtube lên top

Tại sao cần SEO video lên Top

cách seo video lên topMuốn kiếm tiền với Youtube, hầu như điều bạn quan tâm chính là việc làm sao cho video của mình được nhiều người biết tới. Đây là một điều trăn trở đối với hầu hết các partner, mặc dù câu trả lời rất đơn giản, đó là tìm ra cách làm sao để video của bạn lên top. Nhưng khó không phải là chịu bó tay, dưới đây Khiêm Vũ xin đưa ra dự đoán của bản thân mình về 8 lưu ý bạn nên nhớ, để giúp cho kênh youtube của bạn thu về lợi nhuận tối đa, trong năm 2015.


Mời bạn xem video tổng hợp nhanh ý chính của bài viết sau đây:


Mạng xã hội và Web 2.0, Social Bookmarking


Ngoài việc chú trọng cho cách seo onpage video youtube, điểm đầu tiên mà mình muốn nhắc đến, đó chính là việc chú trọng vào các trang mạng xã hội, và các nền tảng web 2.0 xung quanh video của bạn.

Mạng xã hội ở dây có thể hiểu là các trang web ví dụ như facebook, twitter, google+, hay cả pinterest,... Bên cạnh đó, là các trang web 2.0, khái niệm này rất khó giải thích, bạn có thể tham khảo bài viết này để hiểu sơ sơ về nó. Nhưng đại khái, tôi xin định nghĩa theo kiểu liệt kê web 2.0 hiện nay nổi tiếng có thể kể đến như Blogger của Google, Wordpress, Weebly, blog.zing.vn, yume.vn,... Các trang social bookmarking giúp người dùng chia sẻ các đường link hay với cộng đồng trực tuyến, có thể kể đến như reddit, stumbleupon, diig,...

Việc quan tâm đến các trang web dạng này bởi xu thế hiện nay chính là việc mở rộng kết nối, chia sẻ của người dùng internet, google không nằm ngoài mối quan tâm này. Google coi những chia sẻ từ các trang MXH như một tín hiệu để các con bọ (google bot spider) tìm đến nội dung của bạn, bởi vậy, nó mang lại cho bạn sự ưu tiên trong việc được google index nội dung.

Truy cập từ các trang mạng xã hội được coi là các truy cập mang tính tích cực. Bởi hiểu đơn giản rằng, chắc hẳn người xem có quan tâm, có tò mò vào nội dung một người post lên stt của anh ta, thì họ mới click để xem, đó chính là vấn đề ở đây.

Việc video của bạn xuất hiện trên các nền tảng web 2.0 cũng tương tự. Mỗi lượt video được nhúng, nó như báo hiệu rằng video này hay ho, và được người dùng yêu thích.

Mô tả của bạn đang viết hoàn toàn sai?

Đúng vậy, nếu bạn vẫn giữ lối viết mô tả cho video của mình theo suy nghĩ của những năm về trước thì nó bạn đang sai lầm. Google ngày càng hiểu được ngữ nghĩa trong nội dung câu chữ, bởi vậy những mô tả thật tự nhiên sẽ được google yêu thích hơn.

Không còn việc phải nhồi nhét quá nhiều từ khóa, càng dày càng tốt, thuật toán mới của gã khổng lồ tìm kiếm giúp họ hiểu được nội dung, và chọn lọc từ nội dung đó điều gì là cần thiết cho người dùng. Không cần phải chính xác từng câu chữ một, nay một cụm từ khóa gồm 5 từ, mà 5 từ ấy xuất hiện ở 5 vị trí khác nhau trong mô tả của bạn, google vẫn hiểu được, hãy yên tâm vào điều đó.

Không chỉ đi sâu vào một cụm từ khóa, hãy làm một bộ từ khóa bổ trợ cho nhau trong một chủ đề.
Để dễ hiểu, thì tôi xin lấy ví dụ: Bạn đang nhắm vào cụm "du lịch Hà Nội", thì trong mô tả nên có thêm các cụm liên quan, như "tham quan ở Hà Nội", "địa điểm đi chơi Hà Nội", "các chùa nổi tiếng ở thủ đô",...

Hay trong chủ đề cách tạo video kiếm tiền trên youtube, có thể tôi sẽ sử dụng thêm các cụm từ bổ trợ như kiếm tiền bằng video, tạo video youtube để kiếm tiền, kiếm tiền trên mạng với video youtube,...
cách seo video lên top 2015 - mô tả keyword matching

Sử dụng Hashtags

Hashtags là định dạng khi bạn chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, bằng cách thêm dấu # trước một cụm từ, không chứa dấu cách, để nối với nhau có thể dùng dấu "_", ví dụ #imKhiemVu
Hashtags đang ngày càng phổ biến, và là một xu thế không thể phủ nhận, nó giúp cho người sử dụng dễ dàng tìm đến các nội dung họ quan tâm trong một chủ đề, đơn giản bằng cách theo dõi các hashtags của chủ đề đó.

Nếu bạn có theo dõi facebook Khiêm Vũ, hẳn có biết việc mình được báo nước ngoài trích dẫn lại ý kiến, sau vụ cổ động viên VN bị đánh trong trận bán kết gặp Malaysia AFF cup 2014 vừa rồi. Chung quy lại, bởi vì mình là một trong những người đầu tiên chia sẻ suy nghĩ trên twitter về việc này, sử dụng các hashtag liên quan, và nhà báo họ tìm thấy thôi, chứ bình thường, họ chẳng biết KV là thằng nào cả đâu :)

Như thế để bạn biết rằng, nội dung video của bạn sẽ dễ được biết đến hơn, nếu bạn sử dụng hashtags một cách hợp lý cả trong phần mô tả ở youtube, tags video, khi chia sẻ video lên MXH, hay kể cả trong tiêu đề video..

Channel Authority - Độ tin tưởng kênh

Độ tin tưởng của một kênh cũng là một trong những nhân tố mà Google ưu tiên cho xếp hạng kênh, cũng như phân phối quảng cáo có CPC cao trên mỗi video youtube (theo ý kiến của mình), và được như vậy thì chắc chắn lượng tiền bạn kiếm về sẽ khá khẩm hơn rồi. Tương tự như trong SEO, chúng ta có độ trust website, PR, PA,..

Bạn có quan tâm? Cách thêm chú thích cho 1000 video nhanh nhất

Phụ đề cho video

Việc thêm subtitle cho video đang trở nên dần quan trọng hơn, bằng chứng là việc Youtube Creator đã thông báo trong hội nghị nhà phát triển hồi tháng 11 rằng cùng với những tính năng mới sẽ cập bến website chia sẻ video này, họ đang nỗ lực làm cho chức năng đóng góp phụ đề trở nên dễ dàng hơn, giúp cho fan có thể tự submit phụ đề cho kênh nhiều hơn. Ngoài ra, mình cũng đã thấy là có trang web chuyên nhận làm phụ đề cho video của bạn, và dường như các video có biểu tượng [CC] - có phụ đề thì xếp hạng tốt hơn :D

Mình kết luận rằng, google muốn hiểu nội dung video của bạn, và bản subtitle đó, như là một bản thuyết trình mô tả đầy đủ nhất về nó.

Bạn đã xem chưa: Top 100 kênh video được xem nhiều nhất?

SEO Thumbnails

Phải, chính là hình thu nhỏ hay ảnh đại diện cho video của bạn đó. Có lẽ rất rất ít, và hầu như không mấy tài liệu nào đề cập đến điều này. Khiêm Vũ chỉ chợt lóe lên ý tưởng khi nhiều lần tìm kiếm bằng Google Images, và phát hiện ra rằng có những đường link ảnh lại xuất phát từ youtube, và nó trỏ về một video nào đó. Điều này có ý nghĩa quan trọng, bởi khi đó bạn biết được rằng, Google cũng đang "lần mò" theo các thumbnail ở video của bạn. Hãy làm cho những thumbnail đó thật đẹp, thật hấp dẫn, và đề cập đến nó, bạn sẽ thu được lượng traffic, và sự chú ý từ google :)

Google love their products

sử dụng google products seo video youtube lên top

BigG yêu những sản phẩm họ làm ra, tất nhiên rồi, con của mình thì phải yêu chứ :D Những sản phẩm trong hệ sinh thái của Google luôn được họ ưu tiên trong việc xếp hạng, bởi vậy, nếu bạn đã đọc qua tất cả những điều trên, hãy áp dụng những điều đó bằng việc sử dụng các sản phẩm như Blogger, Google+, Hangout On Air... trong việc tối ưu SEO cho video của mình xem, chắc chắn sẽ hiệu quả đấy.

Để tổng kết lại, mời bạn xem qua slide dưới đây, nếu bạn thích, có thể click để tải về.



Kết luận
Việc SEO video để có thể nằm vững vàng trên top Youtube hay Google không hề là một việc dễ dàng, nhưng nếu bạn nắm được một vài yếu tố trong đó, nó sẽ giúp bạn bước đi dễ dàng hơn, và kiếm được thật nhiều tiền từ partner programs của trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới này.

1 comment:

Powered by Blogger.