Thống kê Facebook Video: Nói dối!

Giới thiệu: Việc facebook chăm chút, và dành ưu tiên cho nền tảng video của mình khiến cho nhiều người, gồm cả các Youtube Partners, đã nghĩ đến việc YT sẽ bị vượt mặt bởi gã trai trẻ khoác bộ cánh màu xanh này. Suy nghĩ ngày càng được củng cố khi facebook đưa ra các số liệu thống kê khả quan về mục video trên website của họ. Tuy vậy, bài viết dưới đây lại nhìn những con số ấy thận trọng hơn, và đưa ra những nhận xét có phần chống lại fb(!).

Facebook Video - số bài đăng và lượt xem: Dối trá, cực kỳ dối trá, và những con số thống kê

Facebook Videos Lies - Khiêm Vũ

Vào tuần trước, Beet.tv đã viết một bài thu hút sự chú ý của tôi “Facebook vượt qua Youtube về lượng xem video trên Desktop”.  Theo Gian M. Fulgoni, đồng sáng lập của comScore, “trong tháng 8, tính về số lượng xem video trên máy tính để bàn, facebook hơn youtube tận 1 tỉ lượt - điều này thật diệu kỳ”.

Một vài ngày trước đây, SocialBakers có bài viết “ContentCreators Flee from Youtube, Flock to Facebook for Videos.” Các số liệu được phân tích bởi công ty này chỉ ra rằng, trong lĩnh vực xuất bản cũng như làm marketing qua video, những nhà truyền thông mạng xã hội, những người sáng tạo nội dung đang rời bỏ Youtube, và trở thành đàn cừu dưới trướng của Facebook.

Video Marketing 2014: Dối trá, cực kỳ dối trá, và những con số thống kê


Giờ đây, nếu những điều nêu phía trên là thật, hàng ngàn nhà quảng cáo, những người đang sử dụng tính năng quảng cáo TrueView trong luồng video và hàng triệu Youtube Partners từ hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới hãy chuẩn bị cho việc ra đi. Tuy nhiên, những hoài nghi đó nhắc nhở tôi về những câu chuyện giống nhau đáng kinh ngạc.

Như Mark Twain, thủ tướng Anh Benjamin Disraeli đã từng nói, “Có 3 kiểu nói dối: nói dối đơn thuần, xảo trá, và những con số thống kê”. Vì vậy, trước khi những nhà marketing trên mạng cũng như những nhà sản xuất video hoảng loạn, và vội vàng tìm kiếm lối thoát, hãy bình tĩnh xem xét điều gì đang thực sự diễn ra. Nói cách khác, hãy xem chúng tôi “phân tích tín hiệu từ những tiếng ồn.” (distinguish the signal from the noise.)

Youtube và comScore đã tạo ra một khoảng trống thông tin

Tiết lộ đáng ngạc nhiên của tuần trước đó là việc những người làm marketing video trực tuyến cảm thấy sốc, và bàng hoàng, khi cả Youtube cũng như comScore đã tạo ra một khoảng trống thông tin, mà sau đó được bổ sung bởi chính SocialBakers, về những số liệu của một ngành công nghiệp mang tính xu hướng, trong nhiều tháng.

Lần cuối cùng Youtube cập nhật trang thống kê của họ là vào ngày 19 tháng 5 năm 2013, trong dịp họ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8. Điều đó giúp chúng ta biết được rằng, có “trên 100 giờ video được tải lên Youtube mỗi phút”, mỗi tháng, hơn 1 tỉ người ghé Youtube để được xem tin tức, trả lời những câu hỏi, và tìm kiếm những niềm vui nho nhỏ. Cũng như “hàng triệu đối tác đang tạo ra các nội dung cho Youtube”.

Có phải Youtube đã đạt đến đỉnh điểm, và đang chững lại? Thật khó để kết luận như vậy, nếu không có bẳng chứng gì cả


Trong thực tế, có rất ít tài liệu để tôi có thể nói rằng nền tảng này đang chững lại, Vì sao? Bởi vì 1 năm sau lần cập nhật cuối vào tháng 5/2013, Trang Youtube’s Statics vẫn nói rằng, “100 giờ video được tải lên Youtube mỗi phút”, “hơn 1 tỉ người xem chính thức ghé thăm Youtube mỗi tháng”, và “trên 1 triệu người sáng tạo nội dung từ hơn 30 quốc gia trên thế giới đang kiếm tiền từ những video trên Youtube của họ”.
Trong khi đó, tôi nhớ rằng comScore công bố bảng xếp hạng video trực tuyến tại Mỹ tháng 3/2014 vào ngày 18/4/2014. Nhưng, không hề giải thích tại sao, đây là lần cuối cùng dịch vụ comScore Video Metrix  sẽ công bố số liệu về lượng xem video và thời gian trung bình (số phút một lần xem). Điều này làm tôi bực bội bởi vì tôi đã từng dựa vào những số liệu này để nhận định các xu hướng từ khi comScore Media Metrix lần đầu công bố rộng rãi về số liệu người xem video trực tuyến trong suốt khoảng thời gian từ tháng 6/2005 cho đến tháng 10/2005. Bởi vậy, tôi đã lo ngại rằng tôi sẽ bay như một kẻ không nhìn thấy đường, trong suốt 6 tháng tiếp theo.


Bạn có muốn biết thêm về top 100 kênh video có số lượng subscribers nhiều nhất toàn thế giới trên Youtube tháng 12/2014 không? Click để đọc nhé.

Có thực là Facebook đã vượt qua Youtube về lượt xem video?


Bởi vậy, lúc đầu tôi đã bị sốc khi đọc đoạn đầu tiên trong bài phỏng vấn của Beettv. Và trong khoảnh khắc, tôi còn bàng hoàng khi nhìn thấy đồ thị từ comScore về lượng người xem video (tính hàng tỉ) giữa Facebook và Youtube trên thiết bị để bàn (Desktop)” khi thống kê những người Mỹ từ 15 tuổi trở lên trong khoảng thời gian từ 6/2013 - 8/2014.

facebook-youtube-growth-2014-comscore

Sau đó, tôi nhìn vào bảng đồ thị trong giây lát, ở chỗ nói rằng “Do sự tăng trưởng trong số lượng video được tự động phát (number of auto-play videos), trong tháng 8 facebook đã vượt qua Youtube về số lượng video được xem trên desktop tại thị trường Mỹ”. Và rồi, tôi cười lớn, khi nhớ rằng mình đã từng nói tính năng phát video tự động trên News feed không hề có tiếng đã xuất hiện, và không hề được hoan nghênh.

Lợi ích đem lại cho Facebook từ việc tự phát video


Khi tôi đọc đến đoạn thứ hai trong bài viết của Beettv, đến chỗ Fulgoni nói rằng, “Trong khi bạn thu được những lợi ích từ việc video tự động phát, thì lại có một vấn đề trong việc tương tác của người xem. Bạn có được sự tương tác của người xem theo đúng nghĩa đen đối với các video trên Youtube. Nếu như tính toán như thế nào để tạo ra một video thu hút sự chú ý của mọi người, bạn sẽ có được những lợi ích đem lại từ việc video được phân phối đến với người dùng, cũng như thu hút được sự tương tác của họ.”

Hoàn toàn không phải! Từ khi nào mà lượt xem tự việc video tự động chơi, lại đồng nghĩa với lượt xem tự giác từ phía người dùng vậy? Nó giống như là bạn đang mang một trái táo, đi so với một trái cam vậy (Ý tác giả là 2 thứ ko hoàn toàn tương đồng, cách nói chuyện hình tượng kiểu người Mỹ - KV). Và nếu có bất kỳ một thương hiệu nào đang có suy nghĩ sai lầm rằng chúng giống nhau, như vậy có nghĩa là họ chẳng hiểu gì về sự khác nhau giữa hits, lượt xem trang(page views), lượt ghé thăm (visits), và số người xem thực (unique visitors). Và rồi tôi lại nhìn vào bảng thống kê thêm một lần nữa, tự hỏi, “Máy tính để bàn? Tại sao chỉ thống kê những chiếc máy tính để bàn(desktops) ? Bởi vì khi bạn tắt chức năng “auto-play” trên Facebook videos, nó sẽ dẫn đến việc những thống kê về dữ liệu di động có sự biến động mạnh (nguyên văn: “take a big bite out of your mobile data plan”).

Đọc tiếp đến đoạn thứ 3 của nguồn trên tại Beettv, nói rằng, “Facebook vẫn còn kém xa các trang thuộc Google (Google Sites - có thể hiểu là bao gồm cả Youtube, video tải lên Google Plus,… - KV) khi thống kê các con số trên tất cả các thiết bị, theo như báo cáo của comScore Video Metrix. Nhưng facebook đã có một bước tiến dài trong năm qua, khi họ đã thông báo rằng công ty đạt được 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày hồi tháng 9, lượt xem tăng khoảng 50% từ tháng 5 tới tháng 7 của năm.” Như thế có nghĩa là theo định nghĩa đó thì lượt xem video trên Youtube đã hoàn toàn bị đánh bại bởi Facebook vào ngày 07/09/2014, nhưng nó không được chú ý trước đó, bởi vì tới tận 13/10/2014 comScore mới thông báo rộng rãi số liệu này.

Bài học gì chúng ta có thể rút ra được từ việc này? Well, nó là một trong những nhận định mà tôi viết về “top 10 social trends for 2014” ngày 08/01/2014:


“Giá trị của một lượt xem video sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng trong năm 2014, sẽ ngày càng nhiều thương hiệu muốn biết quảng cáo của họ có thực sự gắn liền với lượt xem từ người dùng hay không, và chúng ta sẽ được chứng kiến những nhu cầu ngày càng tăng trong việc có được muốn lượng xem chắc chắn, đảm bảo. Thứ hai, mục đích chính của digital video là thay đổi nhận thức thuần túy về thương hiệu (được trích dẫn bởi 94,6 % của các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ như là mục tiêu chính của các chiến dịch của họ) khi đứng cùng các số liệu thống kê ở lĩnh vực khác.

 Nếu bạn quan tâm đến việc đưa video lên top, hãy đọc thêm bài viết về 8 điểm cần lưu ý để SEO video tốt nhất trong năm 2015.

Những nhà sáng tạo nội dung đang thực sự rời bỏ Youtube, và chuyển sang Facebook?


Bây giờ, chúng ta hãy xem xét lại bài viết trên blog của  SocialBakers nói rằng, “Marketers đang hướng sự chú ý của mình vào facebook, nhắm nó cho các nội dung video - chọn lựa Youtube là giải pháp đầu tiên, Facebook thứ hai là một thứ dường như đã trở thành phổ biến, và hiển nhiên.” Và hãy kiểm chứng lại bảng thống kê của SocialBakers về “nhà tiếp thị nội dung ngày càng upload nhiều video trực tiếp lên facebook hơn, tăng 50% từ tháng 5 tới tháng 7” và hãy đặt ra vài câu hỏi trong đi đến kết luận rằng bài đăng dạng video trên facebook “đang có xu hướng sẽ vượt qua Youtube trong cuối năm nay.”

Share-number-video-facebook-youtube-socialbakers

Trong bài viết của mình, James không phân biệt giữa khái niệm “người sáng tạo nội dung (content creators)” mà anh ấy nhắc đến ở đầu đề “với nhà tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketers)” hay “nhà tiếp thị (marketers)”, và “những nhà tiếp thị nội dung (content marketers).” Điều này dẫn đến việc chúng ta không hiểu được thuật ngữ rõ ràng là như thế nào. Như tôi đã đề cập, có hàng nghìn nhà quảng cáo đang sử dụng định dạng quảng cáo trong luồng TrueView, nhưng có tới hàng triệu Youtube Partners từ hơn 30 quốc gia khắp thế giới đang kiếm tiền từ những video của họ.

Người tạo nội dung chẳng nhận được xu lợi nhuận nào từ Facebook


Hồi đầu mùa hè, Yahoo đã liên hệ với một số người tạo video kiếm tiền trên Youtube (Youtube Partners aka Content Creators) đề nghị họ tham gia sản xuất nội dung cho một nền tảng đối trọng với Youtube đến từ Yahoo. Sự thật là các Youtube partners có sự phân vân về việc chia sẻ lợi nhuận, khi mà Google/Youtube thu 45% lợi nhuận từ giá trị quảng cáo, và chia cho các partners 55% còn lại. Ngược lại, facebook không hề có chương trình đối tác nào đối với những “nhà sáng tạo nội dung” cả. Lần cuối cùng mà tôi tìm hiểu, Facebook vẫn hưởng 100% lợi nhuận quảng cáo từ các quảng cáo trên video, những “content creators” chỉ thu được con số 0.

Facebook và chiến dịch ALS - #IceBucketChallenge


Như tôi đã nói vào tuần trước, Facebook đã giới thiệu về công cụ thống kê video trong phần Page Insights và Ads Reporting có mặt vào tháng 5/2014. Đó cũng chính là thời điểm hợp lý cho các nhà quảng cáo, hay những nhà tiếp thị (marketers) bắt đầu thử nghiệm tính năng vidoe trên Facebook. Nhưng nó không có nghĩa là hơn một triệu Youtube Partners (hay “content creators”) bắt đầu rời bỏ Youtube, và làm bầy cừu của người chăn mang tên Facebook. Chờ chút đã, còn nhiều điều bạn cần biết thêm!

Một tháng trước đây, Alexandria McCulloch, một nhà phân tích lĩnh vực truyền thông mạng xã hội ở SocialBakers, đã viết một bài blog tên là “5 điều cần học hỏi từ #IceBuckerChallenge.” Cô ấy đã nói rằng, Theo Facebook, 2,4 triệu #IceBucketChallenge video đã được chia sẻ suốt quãng thời gian từ 01/6 đến 17/8, với hơn 28 triệu người tham gia vào các cuộc thảo luận, thông qua các bài đăng, bình luận, likes, và chia sẻ. Chiến dịch này đã giúp quyên thêm 100 triệu dollar cho quỹ ALS - The ALS Association trong tháng 8.”

Thật là một chiến dịch thành công mỹ mãn, và ta có thể học được nhiều điều từ đó. Nhưng thật khó hiểu: James đã nói rằng SocialBakers phân tích trên 180 000 video trên Facebook của 20 000 Fanpage. Vậy tóm lại là có bao nhiêu người đã tải lên tới tận 2.4 triệu Video về #IceBucketChallenge lên Facebook mà bản báo cáo nhắc tới?
Để rõ ràng, tôi nghĩ rằng Youtube vẫn chưa hề chấm dứt thành công trong khu rừng của nó tại đó, và Facebook nên được nhìn nhận như một chú chim ưng mà thôi. Những nhà quảng cáo trên Youtube, cũng như những Đối tác của Youtube không nên có bất kỳ sợ lo sợ nào, và cũng ko cần rời bỏ, tìm hướng đi mới nào cả. Giống như Twain hoặc Disraeli đã từng nói: “There are three kinds of lies: lies, damned lies, and statistics.”

 Bài lược dịch từ ReelSeo
Tiêu đề gốc do Khiêm Vũ đặt lại

No comments:

Powered by Blogger.