SEO Youtube và vài yếu tố có thể bạn bỏ quên

Giới thiệu

Bài viết này thực ra được trích lại từ tài liệu Tối ưu hóa tổng thể Youtube, một quà tặng gửi cho các bạn tham dự YUP Coffee Talk lần 1 - tháng 9/2014. Nay mình đăng lại để mọi người có thể đọc và tham khảo hơn về việc SEO video Youtube. Các yếu tố liệt kê dưới đây ảnh hướng đến việc xếp hạng video của bạn trong khung tìm kiếm video trên Youtube, hay nói cách khác quyết định video của bạn có lên TOP hay không. Với nhiều bạn, những yếu tố này khá quen thuộc, tuy nhiên, nhiều khi lại bị lãng quên. Do thời gian viết cũng đã lâu, và mình khi đó cũng viết khá vội, nên có thể kiến thức chưa rõ ràng, hoặc có chút sai lệch. Nhưng về cơ bản, những điều được đề cập là chính xác, và có giá trị tham khảo. Dưới đây mình trích nguyên văn tài liệu.

Keep calm SEO Youtube

THUẬT TOÁN XẾP HẠNG VIDEO YOUTUBE

VÀ NHỮNG YẾU TỐ THƯỜNG BỊ BỎ QUÊN

TRONG SEO VIDEO YOUTUBE



Hi các bạn,
Dưới đây chỉ là những chia sẻ nhỏ của mình, trước hết dành cho các bạn đã đăng ký và tham gia buổi YUP Coffee talk cuối tháng 9 vừa qua tại Hà Nội. Hy vọng sẽ mang lại cho các bạn chút gì đó hữu ích.


Đầu tiên là yếu tố xếp hạng một video của youtube. Trước hết, Youtube cũng được coi là một bộ máy tìm kiếm (Search Engine), cỡ lớn của thế giới, đứng hàng đầu cùng với Google, Bing,… Bởi vậy, nó cũng có những thuật toán riêng, để mang lại cho người dùng của mình những trải nghiệm tốt nhất.


Điểm đặc biệt của Youtube đó là việc nó không thể hiểu được nội dung video của bạn. Cái này thì (có vẻ quá nhiều) nhiều người nói và đề cập rồi. Tôi xin đề cập lại, biết đâu họ còn bỏ sót gì đó, hoặc với một vài bạn là một cái gì đó mới mẻ.

seo youtube - photoshop search
Bạn sẽ thấy rằng, không phải lượt view quyết định xếp hạng video của bạn. Một video thua hẳn mấy chục lần về lượt view vẫn có thể đứng trên.



Việc quyết định một video có thực sự chất lượng và cuốn hút người xem hơn được Youtube quan tâm rất nhiều, và như đã nói, thì Youtube Search Engine (YSE) thực ra – trong định nghĩa của nó – cũng chỉ là một cái máy. Thế nên nó không thể biết được chính xác chất lượng video thế nào, có hình bạn gái sexy hay không, mà sẽ dựa trên cách mà người xem tương tác với video đó. Cụ thể là các tiêu chí sau đây:


1. Khả năng giữ chân người xem



Nói một cách dễ hiểu, là tỉ lệ người xem video của bạn, có lâu hay không. Và tất nhiên rồi, càng xem lâu sẽ càng tốt. Không có lý do gì một video hay mà người ta chỉ xem 30 giây rồi tắt đi, hoặc chuyển sang video khác.
Cũng như vậy, chả có lý do gì mà người xem lại chịu nán lại trước màn hình máy tính hàng nửa tiếng đồng hồ để xem một video buồn tẻ, chẳng khác nào một chiêu tra tấn tinh thần thời hiện đại cả.

2. Lượng comment

Số lượng bình luận trên video của bạn thực sự có ý nghĩa. Một người khi comment trong video của bạn, chứng tỏ rằng họ yêu thích video đó, hoặc cũng có thể là ghét nó rất nhiều, nhưng quan trọng là họ đã xem, và nắm được nội dung video của bạn.
Và nếu bạn mở rộng vấn đề, có thể thấy rằng, người ta sẽ mất nhiều công để gõ một cái comment dài hàng trăm chữ, khó khăn hơn nhiều, so với việc đơn giản click like một phát. Vậy thì cái nào sẽ được đánh giá cao hơn nhỉ? Chắc bạn có câu trả lời rồi.
Nói đến đây thì tôi có một suy nghĩ khá hay ho, đó là nếu bạn thực hiện một video gây war, flame trong cộng đồng, việc 2 phe tranh cãi trong chính video của bạn, cũng là một yếu tố đưa video của bạn đi lên, và luôn nằm trong diện ưu tiên đề xuất, xếp hạng của Youtube. Tất nhiên là bạn đừng làm bất kỳ một video nào vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Youtube, nên như thế là tốt hơn, bởi vì nó sẽ giúp cho kênh, và video của bạn không bị “đe dọa sự sống”.


Đùa thôi.

Seo youtube andree right hand screen capture
Ảnh chụp từ video đứng đầu với từ khóa “Andree Right Hand”



3. Người xem có đăng ký kênh của bạn sau khi xem xong video?

Một người quyết định đăng ký kênh của bạn, sau khi vừa xem xong một video, có thể cho thấy một tín hiệu chắc chắn rằng, họ cảm thấy đây là một video hay ho. Và họ muốn đón chờ tiếp những video được đăng tải bởi kênh của bạn.
  

4. Chỉ số share mạng xã hội

Cái này không cần đề cập nhiều nữa. Việc bạn chia sẻ video trên mạng xã hội (như facebook, twitter, google+,….) giúp cho video mang tính lan truyền (viral). Và trong thời đại của internet 2.0, điều này là một yếu tố quan trọng.

SEO Youtube - social share

5. Thêm vào danh sách yêu thích xem sau (Watch later)

Một người cảm thấy video thú vị, họ sẽ lưu vào danh sách để xem lại sau. Đó là lí do điều này cũng quan trọng trong chỉ số đánh giá.

SEO Youtube - Watch later

6. Sự tăng trưởng của kênh

Mình đặt tên như vậy, vì chưa tìm được từ nào hay hơn 0_o Thực ra cái này là sự tăng giảm của các chỉ số của kênh, cả về lượt like, comment, số phút xem,… Những thông số này được biểu hiện rất rõ ràng trong bảng quản trị, mục thống kê.

SEO Youtube - Channel Performance

7. Lượt like, dislike

Như đã nói nơi mục 2 ở phía trên, sẽ dễ dàng hơn nhiều để bạn ấn một nút like, hay dislike. Và trên thực tế, việc trao đổi để tăng like video cũng cực kỳ phổ biến.
Bởi thế, tôi cho rằng đây là một yếu tố không quá quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng của một video, so với một vài yếu tố kể trên.

No comments:

Powered by Blogger.