Giới thiệu về Youtube Certified - Chứng nhận của Youtube


Youtube Certified là gì?


Chúng ta đều biết Youtube partner program là chương trình dành cho tất cả mọi người, tham gia sáng tạo nội dung, và kiếm tiền từ các sản phẩm của mình trên Youtube. Nhưng ở một cấp độ cao hơn, nếu xét theo một tiêu chí nào đó, thì công ty con của Google này còn cung cấp một chương trình chứng nhận, hay Youtube Certified, với những kiến thức chuyên sâu về hệ sinh thái, và công nghệ của họ.


Youtube Certified là gì? Chứng nhận của Youtube


Youtube Certified (Chứng nhận của Youtube) được giới thiệu lần đầu vào khoảng năm 2012. Lúc đầu, đây là một chương trình không được công bố một cách rộng rãi, tuy rằng mọi người đều có thể biết về sự có mặt của nó. Vào khoảng tháng 6/2013, số lượng người biết đến Youtube Certefied đã đông hơn, khi Google chính thức cập nhật về chương trình này trên trang giải đáp của mình: About Youtube Certification.

Về bản chất, đây là một series các khóa đào tạo chuyên sâu, dành cho một vài nhân viên, làm việc trong các công ty mạng đa kênh (multi-channel networks - MCNs) và các công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến Youtube. Đối với các cá nhân riêng lẻ, mình chưa biết là làm thế nào có thể được xin học.

Bạn sẽ được học những gì trong khóa Chứng nhận của Youtube?


Theo những gì mình biết, thì hiện tại khóa chứng nhận của Youtube gồm 03 series chính:


  • Audience Growth (Tăng trưởng người xem): Nội dung bằng tiếng Anh, sắp có thêm tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha, và tiếng Tây Ban Nha.
  • Digital Rights (Bản quyền nội dung số): Chỉ dạy bằng tiếng Anh, hoặc tiếng Nhật
  • Production (Sản xuất nội dung):  Tiếng Anh, Nhật hoặc Bồ Đào Nha
  • API Content ID: Tiếng Anh.


Khóa Audience Growth thì mình thấy là khóa cơ bản nhất, hầu như ai cũng sẽ và cần trải qua, vì nó liên quan tới tất cả các thứ mà bạn tiếp xúc hàng ngày trên Youtube: phát triển kênh, tối ưu kênh, làm thế nào để tăng lượng người xem, kiếm tiền trên youtube... Đây cũng là khóa có nhiều người/công ty trải qua nhất. Bạn sẽ có một account được cung cấp để truy cập trang học, thông qua các video, chia ra từng module. Ngoài ra có mục Library, bạn tải về các ebook phục vụ cho kiến thức trong khóa học. Video không có subtitle (phụ đề), nên trình nghe của bạn cũng phải tương đối, và yêu cầu tìm hiểu về các khái niệm của youtube trước khi nghe.
Ngoài khóa Tăng trưởng người xem, tùy thuộc vào nhu cầu, hoặc điều kiện gì gì đó, bạn có thể được học các khóa khác. Hai khóa Production và API Content ID thì mình không đề cập ở đây, vì mình được biết là có ít người theo, và ngay tại Việt Nam hình như cũng chưa ai có, nên không có điều kiện tiếp xúc, tóm lại là không có biết, nói ra thì nhỡ lại bảo thằng này chém gió ^^ Khóa Digital Rights thì mình biết là giảng dạy trực tiếp luôn, như ở Việt Nam thì sẽ tập trung sang Singapore để học, tại văn phòng Google, mà theo một người từng học ở đó nhận xét: “Cafe Cappuccino ở đây thì ngon nhất mà mình từng uống” Hehe.
Youtube Certified - Google Asia Singapore

Youtube Certified - Google Asia Singapore
Học tại Google Asia Singapore. Ảnh: fb Khánh Trần

Thi thố thế nào, và làm sao để có Youtube Certified?


Mình nói khóa Adience Growth thôi nhé. Sau khi bạn học xong, và cảm thấy đã thu nhận đủ chân kinh, à nhầm, kiến thức, thì vào phần thi, đặt lịch thi. Sau đó, đến ngày thi, bạn truy cập vào trang web đó để thi. Sau khi bạn thi xong, có điểm luôn. Có 100 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các kiến thức mà bạn đã học. Nhưng ko phải là chọn 1 là đúng, có câu phải chọn 2-3 phương án, tùy thuộc. Yêu cầu bạn phải học và hiểu, không phải cứ bê nguyên trong khóa là đã trả lời được. Khó nhất có lẽ liên quan đến phần Content ID.

Nếu đạt được 70/100 câu hỏi, chúc mừng, bạn đã vượt qua. Còn không thì bạn có cơ hội thi lại 1 lần thì phải. Không nữa thì chờ năm sau học lại nhé (học đúp đó).

Ngay khi bạn vượt qua bạn sẽ được nhìn thấy chứng chỉ của mình luôn. Và Google cũng gửi vào mail cho bạn nữa. Dạng như hình bên dưới.

Youtube Certified
Mẫu giấy chứng nhận Youtube Certified

Lợi ích của Youtube Certified?


Chứng chỉ Chứng nhận của Youtube cấp cho từng cá nhân, sau khi đã học, và vượt qua kỳ thi chuyên sâu. Đối với công ty, khi có đủ ít nhất 3 nhân viên đạt được chứng chỉ Youtube Certified, họ sẽ được liệt kê là Công ty được Youtube Chứng nhận.

Chúng chỉ tồn tại trong thời gian là 12 tháng, kể từ khi bạn thi, và đỗ (passed). Hết thời gian này, bạn sẽ lại phải học, và thi lại.
Youtube Certified logoCá nhân/Công ty được Certified từ trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh sẽ được quyền sử dụng chứng nhận trong các tài liệu marketing, tiếp thị của mình với biểu tượng như hình bên cạnh. Ngoài ra, còn được truy cập vào các khóa học cụ thể trong chương trình khi chúng ra mắt.

Mình không có được thống kê những ai tại Việt Nam hiện đang sở hữu Youtube Certified (chỉ biết một số anh thôi), còn về phía công ty thì các bạn có thể xem trong link trên, cụ thể có Yeah1, Netlink, VNG, POPS Worldwide, YanTV, Next Media...

Kết luận


Bài viết này mình chỉ muốn giới thiệu cùng các bạn về Youtube Certified, chương trình đào tạo chuyên sâu cho những người làm việc liên quan đến các network, hay các dịch vụ về Youtube.

Không biết bạn có để ý không? Trên cover của group Youtube Partner and Network trên facebook luôn có một biểu tượng  “Youtube Certified” ở một góc nào đó ^^

1 comment:

Powered by Blogger.