Subscription Service là dấu chấm hết cho kiếm tiền trên Youtube?! Những điều bạn chưa biết

Dịch vụ "thuê bao" hàng tháng của YouTube cho phép người xem đóng tiền để không còn nhìn thấy quảng cáo nữa, đồng thời, như trong một bức thư của Google gửi cho các đối tác, thì nếu các YouTube Partners không đồng ý tham gia chương trình Youtube Subscription này, thì video của họ sẽ buộc phải đặt về trạng thái riêng tư, và hãy rời bỏ YouTube. Đây là dấu chấm hết cho các đối tác kiếm tiền trên YouTube? Tin đồn, hay sự thật?

Ảnh chụp tại VidCon 07/2015. Nguồn: FilmMagic

Hi bạn, lâu rồi mình không viết blog. Nhưng nếu bạn vẫn theo dõi tình hình liên quan đến trang chia sẻ video thuộc Google, thì bạn cũng biết rằng, đến cuối tháng này, điều khoản mới của họ sẽ được áp dụng. Cụ thể, ngày chính xác của nó là ngày 22 tháng 10 tới đây.

Nhắc lại một chút nếu bạn không nhớ, vào khoảng đầu tháng 4 năm nay, Youtube đã gửi thư cho các đối tác của mình, thông báo về lý do họ thay đổi chính sách trên trang. Theo bức email này, thì động thái trên nhằm chiều lòng fan của họ, về việc tự do lựa chọn họ thích xem gì, xem ở đâu, xem bằng thiết bị gì, hay trong thâm tâm họ muốn gì. Bức thư này cũng lần đầu tiên công bố một cách chắc chắn về dịch vụ ad-free, trả tiền để khỏi nhìn thấy quảng cáo trên mạng xã hội video lớn nhất hành tinh. Đồng thời, YouTube nhắc nhở bạn về việc đăng nhập vào trang dashboard, và đồng ý về điều khoản mới của YouTube, trong đó có sự thêm vào của tỉ lệ chia sẻ đối với Subscription Service.

Đến ngày 24/9 vừa rồi, YouTube lại tiếp tục gửi cho đối tác của mình một bức thư khá dài nữa, nhắc lại việc đối tác nên đồng ý điều khoản mới (Youtube 's new Terms), trong đó nổi bật là đoạn trích dưới đây:

To accept, simply log into YouTube.com as “UserName” from a desktop or laptop and follow the prompts by October 22nd.
If you haven’t signed by that date, your videos will no longer be available for public display or monetization in the United States.
Tức là nếu bạn không tham gia vào chương trình mới của YouTube, video của bạn không được mở công khai nữa, và cũng không còn kiếm tiền được nữa.

  • Các bạn có thể đọc lại toàn bộ nội dung của 2 bức thư, và điều khoản mới của YouTube ở đây.

Có đúng không vậy, thế là chương trình đối tác của YouTube coi như chấm dứt, và chúng ta không còn kiếm được tiền trên YouTube nữa?

Đây là sự thật.

1. Dịch vụ 2-trong-1
Paid Subscription (hay ad-free) sẽ là dịch vụ đi kèm cùng với Youtube Music Key - Dịch vụ Streaming nhạc của YouTube, vốn được thử nghiệm từ năm ngoái, được coi là quân bài của thành viên Google đối với Spotify hay các trang liên quan. Music Key chưa hoàn toàn được chính thức công bố, mà chỉ ở bản Beta, nhưng dường như theo một số nguồn tin, nó sẽ có tên là Youtube Red, và khi người dùng tham gia vào Ad-Free Subscription, đồng nghĩa với việc họ được hưởng dịch vụ stream nhạc luôn. Vì thế, có thể gọi là 2-trong-1.

2. Phí dịch vụ
Theo một vài nguồn tin từ các trang tin nước ngoài, dịch vụ mới này của YouTube sẽ có mức phí là 10$/tháng.

3.Bạn sẽ buộc phải đồng ý tham gia Ad-Free Subsription
Đúng! Bạn buộc phải đồng ý chấp nhận Terms mới của Youtube trước ngày 22/10, có nghĩa là khi đó, bạn đã đồng ý với chương trình trả phí mới của Youtube. Điều này là bắt buộc với tất cả mọi đối tác nếu họ không muốn video của mình "không thể hiển thị một cách công khai, hoặc không kiếm được tiền trên lãnh thổ Hoa Kỳ" nữa. Theo như cách hiểu của mình, Hoa Kỳ sẽ áp dụng trước, sau đó sẽ lan sang các quốc gia còn lại.

YouTube Updated Partner TermsSau ngày 22/10, nếu bạn không đồng ý, thì tất nhiên video của bạn buộc phải đặt về chế độ Private. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bạn "đổi ý", bạn có thể quay lại, và các video sẽ được hiển thị công khai, cũng như kiếm tiền trở lại.

Nhưng mà mình nghĩ là chả có lý do gì để không đồng ý cả, hehe.

4. Hết cơ hội kiếm tiền cho các đối tác hiện tại?
Sai! Bạn vẫn tiếp tục kiếm được tiền, một cách bình thường. Theo điều khoản mới của Youtube, thì họ vẫn chia ra làm 2 mục, đó là: Doanh thu Quảng cáo, và Doanh thu Trả phí. Mức chia sẻ lợi nhuận (Revenue Share) chung cho 2 mục giống nhau, bạn nhận được 55%, còn 45% sẽ được Google giữ lại. Hay nói đơn giản, bạn vẫn song song vừa có thể kiếm tiền từ việc quảng cáo hiển thị trên video của mình, vừa kiếm tiền từ hình thức mới là những người đóng tiền để không nhìn thấy quảng cáo khi họ xem video YouTube. Hay với người dùng ko chịu chi tiền cho Subscription Service, thì khi họ xem video, quảng cáo vẫn xuất hiện, và tiền tính quảng cáo cho đối tác kiếm tiền vẫn như cũ.

Đối với Doanh thu quảng cáo (Advertising Revenue), cách tính như các bạn đã biết, dựa vào tiền từ việc hiển thị quảng cáo trên các lượt xem video của bạn. Lưu ý, hiển thị quảng cáo, chứ ko phải cứ xem là có tiền. Cách tính tiền như thế nào, có lẽ nên trình bày ở một bài riêng sẽ tốt hơn, hoặc bạn có thể tìm hiểu thêm trên Google, về các khái niệm này, bao gồm CPC, RPM, CTR, CPV,...

5. Cách Youtube tính tiền đối với dịch vụ Ad-Free Subscription
Nguyên tắc chủ yếu của việc chia sẻ lợi nhuận từ Ad-Free Subscription đó là dựa trên tổng thời gian xem của người dùng,

Subscription Revenues. YouTube will pay you 55% of the total net revenues recognized by YouTube from subscription fees that are attributable to the monthly views or watchtime of your Content as a percentage of the monthly views or watchtime of all or a subset of participating content in the relevant subscription offering (as determined by YouTube). If your Content is included in and viewed by a user in multiple subscription offerings, YouTube will pay you based on the subscription offering with the highest amount of net revenues recognized by YouTube, as calculated by YouTube.
Điều này có thể diễn giải một cách đơn giản như sau:  Thu nhập của một đối tác, sẽ được tính là phần tiền dựa trên % thời gian xem của người dùng, đối với kênh video của đối tác đó, trên tổng số thời gian xem của người dùng với tất cả video (có bật kiếm tiền) trong tháng.

Có vẻ hơi khó hiểu.

Ví dụ cụ thể, Khiêm Vũ trả 10$ cho dịch vụ Ad-free của Youtube hồi đầu tháng.

YouTube giữ lại 4.5$ lợi nhuận của mình, còn lại 5.5$ sẽ trả cho các đối tác.

Trong tháng, KV xem các video trên 2 kênh là BuzzFeedVideo và CollegeHumor. Mình xem 69 video từ kênh BuzzFeedVideo, và 96 video từ kênh còn lại.

Theo biểu đồ thống kê của Youtube, thì mình dành 60% trong tổng thời gian xem 69+96=165 cái video kia để xem kênh CollegeHumor, còn 40% cho kênh thứ nhất.

Vậy số tiền chủ các kênh nhận được (từ KV) sẽ là:
- BuzzFeed sẽ nhận 40% của 5.5$, tức là 2.2$
- CollegeHumor sẽ nhận 60% của 5.5$, tức là 3.3$


Với cách tính như thế này, thì người có lợi nhất có lẽ là... Google. Vì họ ăn ngon 4.5 kia dù thế nào đi nữa :) Còn đối tác thì phải chia nhỏ nhau ra trong 5.5$ còn lại. Tuy vậy, nếu nhìn nhận theo một cách khác, thì bạn sẽ không còn phải quan tâm đến tỉ lệ hiển thị quảng cáo (impression trong khái niệm RPM), vì cứ có xem là có "tí" tiền.

// Update: Có nhiều bạn thắc mắc về việc đồng ý điều khoản mới, mình copy lại cái hướng dẫn trong phần Câu hỏi thường gặp của Youtube ở dưới đây cho mọi người đọc nhé.

Tôi không thấy điều khoản cập nhật dành cho Đối tác YouTube khi đăng nhập.

Nếu bạn không thấy lời nhắc trong tài khoản YouTube của mình để đồng ý với điều khoản cập nhật thì có thể bạn chưa đăng nhập bằng địa chỉ email được ủy quyền để ký thay mặt kênh của bạn.
Đảm bảo bạn đang sử dụng đúng tài khoản bằng các bước sau:

Đảm bảo bạn đăng nhập bằng đúng Tài khoản Google

Nếu bạn có nhiều Tài khoản Google, bạn có thể ký bằng tài khoản YouTube không được ủy quyền ký thỏa thuận thay mặt kênh của bạn. Chuyển đổi giữa các tài khoản bằng cách làm theo những bước sau:

    Ở phía trên cùng bên phải của trang, hãy nhấp vào ảnh hồ sơ của bạn. Bạn sẽ thấy tài khoản mình dùng để đăng nhập ở đầu danh sách.
    Trong "Tài khoản khác", chọn Tài khoản Google quản lý kênh Đối tác YouTube của bạn.

Đảm bảo bạn đã đăng nhập vào đúng kênh YouTube

Nếu bạn quản lý nhiều kênh từ một Tài khoản Google, hãy đảm bảo bạn đã đăng nhập vào kênh yêu cầu điều khoản cập nhật (thay vì kênh cá nhân của bạn chẳng hạn):

    Ở phía trên cùng bên phải của trang, hãy nhấp vào ảnh hồ sơ của bạn. Bên dưới địa chỉ email, bạn sẽ thấy danh sách kênh YouTube mình quản lý.
    Chọn kênh Đối tác YouTube của bạn.
Ngoài ra, YouTube đã gửi các thư này từ hồi tháng 4 trong mỗi phần dashboard, có thể bạn vô tình ấn đồng ý mà không nhớ. Hoặc nếu bạn chưa chọn quốc gia là Hoa Kỳ, có thể nó cũng không hiển thị. Nên bạn đừng quá lo lắng, nếu đến ngày 22/10, video của bạn bị private, mình đảm bảo sẽ có phần cho các bạn đồng ý, và nó lại công khai lại thôi.

Các thắc mắc khác về điều khoản cập nhật, bạn có thể xem ở FAQs này

6. Tạm kết
YouTube có viết rõ trong thư gửi cho các đối tác rằng, họ biết có thể bạn sẽ không đồng ý về dịch vụ này, đó có thể là sự mất mát của YouTube nếu bạn rời bỏ nền tảng này (chỉ vì không đồng ý điều khoản mới cập nhật), nhưng trên hết, đó là sự mất mát về phía bạn, khi công sức bạn xây dựng nên kênh video của mình, và mất mát dành cho "người hâm mộ" kênh của bạn.

Họ cũng nói thêm rằng, điều họ làm là để chiều lòng người xem, khi cung cấp cho họ khả năng thoải mái lựa chọn cách họ "thưởng thức" các video trên YouTube, và không gặp tình trạng gián đoạn (bởi quảng cáo) khi xem các video trên trang này.

Nhưng trên hết, đó là vì tỉ lệ người xem YouTube từ các nền tảng di động đang tăng lên từng ngày, mà như bạn đều biết, một số loại quảng cáo rất hiếm, hoặc có thể là không xuất hiện được trên di động, điều này dẫn tới sự mất mát doanh thu cho cả YT cũng như các đối tác. Đồng thời, xu thế trả phí dường như đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, khi mà Spotify đang rất thành công, hay mới đây là Apple Music cũng đã gia nhập cuộc chơi này. Đến ngay cả Fullsreen, một MCNs có tiếng cũng công bố họ sẽ có một dịch vụ trả phí độc lập cho các đối tác của mình.

Dù sao đi nữa, chúng ta vẫn tiếp tục kiếm được tiền từ nền tảng YouTube, và cùng chờ đợi thêm khi dịch vụ này chính thức ra mắt người dùng để kiểm chứng lại mọi thông tin đã có.

Bạn có suy nghĩ gì về việc này, liệu rằng như cách phân tích về chia sẻ lợi nhuận ở trên, việc kiếm tiền YouTube có khó khăn hơn không? Hãy comment ở phía dưới ý kiến của bạn nhé.


6 comments:

  1. xin Ad hướng dẫn cách đăng ký Ad-Free Subscription đi ạ, mình vào dashboard nhưng không thấy thông báo

    ReplyDelete
  2. đăng ký cái này ở đâu ad

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn tìm trong dashboard có không nhé, hoặc không thì mình có update lại trong bài về "câu hỏi thường gặp" rồi đó :D

      Delete
  3. Vậy giờ mình đồng ý terms mới của ytb thì phải làm thế nào hay đợt đến 22/10 nó mới hiển thị để mình xác nhận đồng ý tham gia. mình mới đọc bài này thấy hơi hoang mang vì làm nhiều kênh quá sau muốn đồng ý lại phải login :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình có update lại trong bài rồi đó, nếu bạn tìm không thấy, thì đợi đến 22/10, chắc chắn sẽ lại có phần cho bạn đồng ý điều khoản :D Mà có thể sẽ chỉ áp dụng với kênh nào set quốc gia là Hoa Kỳ trước thôi :)

      Delete

Powered by Blogger.